Vai trò của gym đối với sức khỏe con người

Sức khỏe  luôn là thứ quan trọng nhất  giúp chúng ta duy trì sự sống lâu dài và làm được nhiều công việc.  Muốn tăng cường sức khỏe thì không chỉ dùng các sản phẩm, chế độ dinh dưỡng hỗ trợ cho cơ thể là được, mà còn phải chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Một trong những cách tập luyện dễ dàng và bao quát được toàn thân mà hiện nay có rất nhiều người tìm đến chính là bộ môn Gym.

Gym là tên gọi tắt của từ Gymnatics,  khi được dịch ra tiếng việt nó có nghĩa là phòng tập thể hình.

a

Phòng Tập Gym Star Fitness. Ảnh: Hương Lý

Gym được phát triển với nhiều hình thức khác nhau nhưng chủ yếu là tạo ra môi trường cho con người luyện tập giúp cơ thể được hoàn chỉnh, săn chắc và hơn cả là mang lại cho người tập sức khỏe dồi dào.

Để có thông tin rõ hơn về Gym đối với sức khỏe,  chúng tôi đã có cuộc trao đổi với vận động viên thể hình Phạm Kim Nhân, người đã giành được nhiều huy chương từ các cuộc thi trong và ngoài nước. Hiện nay a cũng đang là chủ nhân, kiêm huấn luyện viên sở hữu  phòng tập Gym tại thành phố Đà Nẵng.

Chào anh, được biết anh không chỉ là một vận động viên tài năng mang về rất nhiều giải thưởng cho Việt Nam, mà anh còn là một ông chủ- một huấn luyện viên rất là nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn cho những người tham gia gym. Đó có phải là công việc anh yêu thích không hay là còn có lí do nào nữa?

-Luyện tập thể hình là niềm đam mê của tôi, Gym giống như đã ăn sâu vào máu vậy đó. Mà mình làm việc gì liên quan đến đam mê của mình thì tất nhiên mình sẽ thích rồi , nhất là khi điều đó mang lại lợi ích cho mình nữa.

d

Vận động viên thể hình Phạm Kim Nhân. Ảnh: Facebook: Kim Nhân Giuseppe

 Công việc huấn luyện viên giúp tôi cảm thấy vui khi nhìn các học viên luyện tập và đó càng là động lực để tôi làm tốt vai trò của mình hơn, tôi rất muốn tạo điều kiện cho mọi người rèn luyện để có sức khỏe tốt và có một cơ thể săn chắc, hài lòng với bản thân.

Tập Gym ngoài đáp ứng mục đích mang lại một thân hình lý tưởng thì nó còn có vai trò gì đối với sức khỏe, thưa anh?

-Tập luyện trước hết  sẽ tạo được cho mình một tinh thần sảng khoái, thư giãn, có rất nhiều người khi căng thẳng họ thường tìm đến phòng tập , đây là một sự lựa chọn tích cực vì lúc này Gym không chỉ mang lại thể lực tốt mà còn giải tỏa được những lo lắng, bộn bề, căng thẳng từ cuộc sống của mình.  Tập Gym còn có thể  hỗ trợ trong việc  cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp cho việc ăn uống hàng ngày được đảm bảo, cơ thể  hấp thụ dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất.  Việc tập luyện điều độ và đúng cách sẽ giúp hoc ơ thể săn chắc, tăng cường sức khỏe và ta cũng có thể làm được nhiều việc cần tới sức lực hơn mà trước đây mình tưởng chừng như không thể.

Để cho việc tập Gym hiệu quả thì cần có sự cân bằng giữa chế độ tập luyện và chế độ dinh dưỡng, anh có thể cho biết làm thế nào để đảm bảo hai chế độ này?

-Mỗi người sinh ra đều có một thể trạng khác nhau, cụ thể là đối với nam và nữ. Nữ thì thường yếu hơn, nam thì có sức khỏe tốt hơn. Ai cũng có cách tập riêng, người mới vào thì nên chọn những bài tập nhẹ nhàng để làm quen, những người gắn với gym lâu thì bài tập sẽ được nâng cao hơn, đó là lộ trình thôi, còn tập theo thứ tự thì không có, không theo khuôn khổ nào cả, tập sao để đảm bảo tính hiệu quả là được.

Đối với chế độ dinh dưỡng, cần phải đảm bảo thức ăn sạch, ăn một cách lành mạnh, giàu protein, giàu đạm, ít tinh bột, ít béo, giàu vitamin, khoáng chất, những loại vitamin tổng hợp, nên ăn nhiều trái cây sẽ rất tốt v.v…

Thưa anh, Tập Gym là bộ môn thu hút rất đông người trẻ, đây có phải là môn chỉ dành cho người trẻ không thôi hay có thể dành cho đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau?

-Gym là bộ môn nhằm rèn luyện sức khỏe và có vóc dáng cân đối, ai cũng có thể là đối tượng mà Gym hướng tới, có thể là trẻ em, người trung niên thậm chí là người già chứ không chỉ riêng giới trẻ.

Mỗi đối tượng sẽ có cách tập khác nhau để phù hợp với thể trạng của mình. Người trẻ thì họ muốn có thân hình cân đối, dẻo dai, trẻ em thì muốn cao lên, người lớn hơn thì họ muốn có sức khỏe, tránh các loại bệnh. Tất cả đối tượng đều mong muốn có sức khỏe tốt chỉ cần họ thật sự chăm chỉ luyện tập thì gym không chừa ai cả.

Vậy có chế độ tập luyện nào hỗ trợ cho người bệnh đang trong quá trình hồi phục sức khỏe không, thưa anh?

-Những người bệnh mới đau ốm đang trong quá trình hồi phục vẫn có chế độ tập riêng, ban đầu họ sẽ làm quen với những bài tập có cường độ nhẹ nhàng, khởi động hoc ơ thể thích ứng trước để sức khỏe được cải thiện, sau đó sẽ  tiếp tục những bài tập có độ khó tăng dần để đảm bảo hồi phục nhanh chóng. Ví dụ những bài tập đi bộ, chạy bộ đơn giản, đạp xe sau đó là gập bụng, những bài tập đẩy, kéo, nâng tạ có khối lượng nhẹ v.v…

Ngoài việc chăm chỉ luyện tập thì cũng có nhiều loại thực phẩm bổ sung cho quá trình theo đuổi Gym, anh có thể chia sẻ rõ thêm về các sản phẩm này?

-Chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng nhưng vẫn chưa đủ để bổ sung hết các loại vitamin hoc ơ thể, vì vậy mà người ta nghiên cứu và bào chế ra dạng viên tổng hợp tất cả các loại vitamin và hàm lượng của nó rất là cao để hỗ trợ thêm cho người tập Gym. Ví dụ như: Casein, assault…Ngoài ra còn có loại sữa tăng cơ dành cho người tập gym, sản phẩm rất thông dụng là Whey, thành phần dinh dưỡng chủ yếu là chất đạm và protein đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho người tập.

Anh có thể chia sẻ thêm là làm thế nào để duy trì được thói quen tập luyện hàng ngày và biến nó thành một phần cuộc sống của mình ?

-Thực sự là muốn làm điều gì cũng cần có nguồn động lực, ý thức về sức khỏe của người Việt mình còn “lạ” lắm, người phương Tây mà nhất là với phụ nữ họ rất là quan trọng về sắc đẹp, với họ trong sắc đẹp còn phải cần đến sức khỏe tốt, người có càng nhiều cơ thì càng đẹp, không giống như người Việt mình, phụ nữ cần phải ủy mị, nết na…bởi vậy quan niệm và phong tục nó vẫn còn ảnh hưởng đến ý thức rèn luyện sức khỏe. Chính vì vậy mà chúng ta nên nhìn sắc đẹp theo hướng bao quát sức khỏe nữa, phải có hiểu biết về bộ môn này, có kế hoạch tập luyện và đặt ra mục tiêu cho bản thân, đó mới là cái nhìn toàn diện, là động lực để chúng ta tập luyện hằng ngày. Và khi đã quen dần với Gym thì chắc chắn chúng ta sẽ trở nên thích thú, hơn cả là đam mê với môn này, lúc đó chúng ta mới thực sự nhận ra được lợi ích của Gym trong cuộc sống của mình.

Một câu hỏi cuối cùng đó là, đối với những người tập Gym hoặc đang có ý định tham gia vào Gym thì anh có lời nào muốn nhắn nhủ với họ – những người muốn gắn bó với Gym?

-Ở Việt Nam mình nhìn chung thì tập gym đang theo phong trào, người ta cũng muốn có sức khỏe. Môn này như môn “hành xác”vậy đó (cười), nhưng mà khi mình làm cho cơ thể mình mệt, đó là tạo cho cơ thể mình thêm cơ hội phát triển sức khỏe của mình lên một bậc khác nữa. Muốn như vậy thì mình cũng phải có chế độ ăn uống để hấp thụ dinh dưỡng, đảm bảo được năng lượng cho cơ thể. Những kiến thức và truyền tải kinh nghiệm bây giờ trên mạng internet cũng chia sẻ rất nhiều, các bạn nên tìm hiểu kĩ trước khi quyết định đến với Gym để có được kết quả như mình muốn.

Cảm ơn anh đã có những chia sẻ rất thú vị về Gym! Mong rằng sau những chia sẻ chân thành của anh, sắp tới sẽ có nhiều người tham gia tập Gym hơn nữa để đảm bảo và tăng cường sức khỏe. Chúc anh luôn thành công và phát triển trên bước đường sự nghiệp cũng như trong cuộc sống của mình!

                                                                                          Hương Lý

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

